Bệnh ung thư phổi đứng đầu trong lực lượng các bệnh ung thư nghiêm trọng và nhiều nhất ở cả hai giới. Cho nên, việc tầm soát để phát hiện sớm benh ung thu phoi càng trở thành cấp thiết. Vậy, tầm soát ung thư phổi khiến sao cho chính xác và hiệu quả nhất?
Ung thư phổi nghiêm trọng và không với miêu tả rõ ở công đoạn sớm
một số triệu chứng điển hình nhất thường gặp ở bệnh nhân ung thư phổi là trạng thái đau ngực, ho, khó thở, khàn tiếng, mang hạch ở cổ...Phần lớn, ở quá trình sớm, bệnh nhân không sở hữu diễn tả hoặc dễ lầm lẫn với các bệnh thường ngày khác. Do vậy, rộng rãi trường hợp ủ bệnh dẫn tới diễn biến bệnh nghiêm trọng hơn và rất khó điều trị.

Theo những chuyên gia, các trường hợp ung thư phổi ko tế bào nhỏ ở công đoạn sớm có tỷ lệ khỏi bệnh cao, 92% sống 5 năm ví như khối u ung thư kích thước dưới 1 cm. Nhưng giả dụ bệnh đã di căn xa tới gan hoặc tuyến thượng thận thì khả năng sống 5 năm sau điều trị là rất phải chăng.
Nên tầm soát ung thư phổi như thế nào?
Tầm soát ung thư phổi phải đúng cách thức mới sở hữu hiệu quả. Những người với nguy cơ cao mắc bệnh nên chụp CT ngực liều rẻ mỗi năm. Đối với các người với nguy cơ làng nhàng thì nên chụp CT liều phải chăng 3 tới 5 năm 1 lần. Trong trường hợp bệnh nhân gặp thất thường sẽ chụp CT ngực liều cao và đồng thời soi phế quản và sinh thiết tế bào.
Chụp CT ngực liều tốt là chụp cắt lớp ngực, chụp nhanh, trong một lần hít vào tối đa, kéo dài ko quá 25 giây. Mang bí quyết này, lượng phóng xạ bệnh nhân phải chịu sẽ thấp hơn lượng phóng xạ một người nhàng nhàng nhận mỗi năm trong khoảng các hoạt chất phóng xạ bỗng dưng và bức xạ vũ trụ từ ngoài không gian. Hiệu quả của chụp CT ngực liều thấp mang lại là giúp phát hiện được những khối u nhỏ dưới 1 cm. Chụp X-quang phổi thường không thể thấy được các khối u nhỏ này.
Ung thư phổi là 1 trong 5 cái ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam. Bệnh mang 2 dạng là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào nhỏ.