Giống như chiếc đinh vít, người quản lý nhà hàng là chi tiết để gắn kết các bộ phận, liên kết mọi yếu tố để đưa nhà hàng tới thành công. Vậy nhưng vai trò của chiếc đinh vít ấy quan yếu đến đâu, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.


>> Xem thêm : khóa học quản lý nhà hàng ngắn hạn tại trọng tâm martgoal sẽ trang bị, bổ sung đầy tất tật kỹ năng và tri thức căn bản nhất cho những quản lý nhà hàng


Vẫn còn mập mờ


Trong các lĩnh vực vai trò của người quản lý không một ai có thể phủ nhận. Nhưng đến lĩnh vực kinh dinh nhà hàng, khi chúng ta nhắc đến mực tàu quản lý nhà hàng với nhân cách là khái niệm tách riêng với chủ nhà hàng thì lại không mấy người biết đến.


Ở Việt Nam, những mô hình nhà hàng nhỏ và vừa rất phổ thông và chủ nhà hàng thường cáng đáng luôn vai trò người quản lý. Do đó, khái niệm quản lý nhà hàng một cách độc lập vẫn chỉ được hiểu khá mập mờ.


Nếu nhắc đến với tư cách độc lập với chủ kinh doanh thì quản lý nhà hàng ăn uống là người được thuê để điều phối các công việc trong nhà hàng. Là người có chuyên môn nghiệp vụ và được đào tạo bài bản, quản lý nhà hàng có vốn tri thức và tường sâu sắc sẽ giúp nhà hàng của bạn hoạt động chuyên nghiệp hơn.
Vẫn cần một tác động


Giống như một chiếc đinh vít, bạn cần phải có chiếc búa mới có thể gắn nó với khối vật chất. Ở đây, chủ nhà hàng đóng vai trò như chiếc búa đó, bạn thuê người quản lý nhà hàng và tạo điều kiện cho họ tham dự vào công việc. nghĩa là quản lý nhà hàng chịu sự giám sát từ phía người chủ.


Tuy nhiên, người quản lý nhà hàng nếu bị giám sát quá trớn họ sẽ mất đi quyền quyết định, và như vậy việc bạn tuyển quản lý nhà hàng là vô dụng. trái lại, bạn sẽ là bù nhìn để họ tụ tung tự tác. Ở một số trường hợp khi hai đối tượng này tự khắc gây nên lục đục trong nội bộ. Như vậy có thể thấy, việc thuê quản lý chưa hẳn là có lợi.





Đinh sắt hay đinh gỉ


Tất nhiên việc chọn giữa đinh sắt và đinh gỉ thì hoàn toàn dễ dàng. Bạn có thể nhận ra bằng mắt và lựa chọn chiếc đinh tốt. Nhưng việc chọn lọc một quản lý nhà hàng thì không đơn giản như vậy.


Nếu một quản lý nhà hàng có đủ cả tâm và tài thì không còn gì tuyệt hơn. Nhưng thật khó để bạn lựa chọn một trong hai phẩm chất này làm ưu tiên. Ban đầu chủ kinh dinh nhà hàng nào cũng quan niệm rằng sẽ chọn một người có tâm, nhưng khi bắt đầu thì mọi việc không đơn giản như vậy.


Nếu người quản lý nhà hàng không biết cách quản lý nhà hàng tốt và không đủ tài thì bạn phải gánh gần như tuốt luốt công việc, vậy bạn còn thuê quản lý làm gì? Nhưng nếu chọn một người không có tâm, chỉ chú trọng đến việc trước mắt là bạn “lấy ngắn nuôi dài”.


Thật khó để khuyên bạn nên ưu tiên điều nào. Nhưng chúng tôi xin nên ra tại đây hai câu thành ngữ để mọi người cân nhắc "cần cù bù thông minh". "giang san dễ đổi, thực chất khó dời". Hãy lùng những ứng viên có tố chất và phẩm chất tốt. Bạn chỉ có thể mài ngọc thô trở nên sáng bóng chứ chẳng thể đổi thay được bản chất của nó.


Nếu quá khó khăn, so bạn không tự biến mình thành chiếc đinh ốc đó. Với tư cách là người chủ, bạn hoàn toàn nhiệt huyết với việc kinh dinh nhà hàng của mình. Vấn đề quan trọng ở đây là bạn cần bồi bổ thêm các nghiệp vụ về quản lý nhà hàng.


Hiện nay các trọng điểm về đào tạo nghiệp vụ nhà hàng đã mở ra rất nhiều. Nhưng hãy lưu ý rằng mô hình kinh doanh nhà hàng độc lập, dị biệt so với mô hình nhà hàng trong khách sạn. Hai khái niệm khác nhau sẽ yêu cầu những nghiệp vụ dị biệt. Do đó, bạn nên chọn trung tâm đào tạo thích hợp với nhu cầu của mình.