Kinh doanh nhà hàng chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố thời tiết. Nó không chỉ ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên liệu, lượng khách lui tới mà bao gồm cả tâm trạng của nhân viên. Hầu hết các quản lý nhà hàng đều nhận biết được điều này, nhưng họ chưa biết cách “thuận theo thời tiết”. Hãy để Smart Goal bật mí cho bạn tuyệt chiêu quản lý nhân viên theo thời tiết.

Định lý nghịch đảo trong quản lý nhà hàng

Thông thường, khi nhắc đến thời tiết xấu, mọi người thường nghĩ đến việc tâm trạng sẽ uể oải, làm việc kém hiệu quả. Tuy nhiên khoa học lại chứng minh điều ngược lại. Theo nghiên cứu của Garnett, giáo sư trường Kinh doanh Harvard, thời tiết xấu thường khiến cho nhân viên có năng suất làm việc cao hơn.



Cụ thể, ông cho một số tình nguyện viên làm các công việc nhất định trong những ngày mưa và được cho xem hình ảnh về bãi biển ngập nắng. Tuy nhiên, những tình nguyện viên này đáp ứng được yêu cầu nhưng về tốc độ và chất lượng thì kém hơn nhóm tình nguyện viên không được xem hình ảnh bãi biển.

Lý giải cho điều này, khi thời tiết xấu, nhân viên có thể tập trung vào công việc thay vì các hoạt động vui chơi giải trí. Do đó hiệu suất làm việc cũng cao hơn. Bạn cũng nên phát huy sự ảnh hưởng tích cực từ việc này trong quá trình quản lý nhà hàng của mình. Hãy hạn chế gợi hình ảnh về những ngày nắng đẹp trước các nhân viên.

Thông thường, các chủ kinh doanh nhà hàng thường hứa hẹn về một kì nghỉ cho toàn thể nhân viên. Các nhà quản lý nghĩ rằng đây là cách hiệu quả để khuyến khích nhân viên mà không biết rằng điều này lại mang tác dụng ngược.

Có những điều tưởng vậy mà không phải vậy đang làm việc kinh doanh nhà hàng của bạn đi xuống. Nếu bạn đang làm theo cách thông thường, hãy thay đổi phương pháp khuyến khích nhân viên của mình.