Kinh doanh nhà hàng là một lĩnh vực thân thuộc nhưng trước giờ chúng ta chỉ quen tụ tập vào chất lượng món ăn mà không quan hoài đến những yếu tố khác. Nhưng thời kì cạnh tranh gay gắt đang đến, các chủ kinh dinh nhà hàng phải tụ họp hơn vào nhân tố khác như marketing để có thể giới thiệu hình ảnh nhà hàng tới khách hàng một cách tốt nhất. Dưới đây là một số lưu ý khi thực hiện marketing trong kinh dinh nhà hàng.


>> Có thể bạn quan tâm : khóa học quản lý nhà hàng ngắn hạn tại trung tâm smartgoal


Lên kế hoạch cụ thể


Nếu bạn đã đầu tư cho kế hoạch kinh dinh nhà hàng như thế nào thì cũng nên làm na ná khi phác chiến lược marketing. Bởi một mô hình kinh dinh nhà hàng khi mở ra sẽ không có khách hàng nào biết đến bạn cả, để đánh bóng danh tiếng của mình bạn cần đến một kế hoạch marketing thật chi tiết.


Kế hoạch Marketing của bạn trước tiên phải nhắm đến nơi khách hàng tiềm năng tập hợp, tỉ dụ các doanh nghiệp địa phương, khách sạn, rạp chiếu phim, câu lạc bộ thể thao,... Tiếp đó là lên kế hoạch triển khai các chương trình quảng bá, có thể là chương trình marketing liên kết với cơ sở kinh dinh nào đó hoặc giảm giá nhân đặc biệt.

Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng

Hiện nay tại Việt Nam rất ít chủ kinh dinh nhà hàng nào nghĩ đến việc này. Một phần vì khách hàng đến nhà hàng khá đông, khó kiểm soát. ngoại giả còn vì các mô hình kinh doanh nhà hàng tại nước ta phần lớn có quy mô nhỏ và vừa nên họ không tính đến chương trình dài hạn này chưa tìm hiểu sâu về học cách quản lý nhà hàng tốt.

Bạn có thể kết nối với khách hàng của bạn bằng cả công cụ truyền thông tầng lớp, tin nhắn hoặc email. Bạn có thể giao hội bình luận của khách hàng để lên danh sách những khách hàng có quan tâm đến nhà hàng. Hoặc khai triển chương trình tích điểm, phát quà cho khách hàng với điều kiện có được thông báo liên lạc của họ. Tuy nhiên, bạn đừng nên thất vọng, vì người Việt không thích phiền phức, nên rất ít khi bạn nhận được thông tin thật vì họ sợ bị làm phiền.



Vậy nên, tốt nhất là bạn nên sử dụng hình thức thẻ khách hàng để khuyến khích họ để lại thông báo thực. Và kèm theo đó là chương trình tích điểm để lên hạng thành viên, điều này cũng sẽ khuyến khích họ ghé qua cửa hàng nhiều hơn. Và tình hình kinh dinh nhà hàng sẽ phát triển hơn nhiều.

Xây dựng chiến lược marketing online

Với sự phát triển nhanh chóng, các hình thức marketing trực tuyến này sẽ mang lại cho bạn những hiệu quả kinh doanh nhà hàng và quản lý nhà hàng ăn uống tốt hơn với phí tổn thấp. Những bước đơn giản để khai triển marketing online bao gồm:

– Xây dựng và quản trị Fanpage trên Facebook: Đây là bước đơn giản nhất để đưa thương hiệu của bạn đến với hàng triệu người trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Với sức mạnh là tính tương tác, bạn có thể tiếp cận được số lượng khách hàng lớn trong thời gian ngắn nhất. Tuỳ vào ngân sách của mình mà bạn có thể chọn lọc dịch vụ quảng cáo của facebook hay không. Còn nếu không, hãy làm thật tốt phần nội dung cho fanpage.


– Đăng tin trên các Fanpage, Website uy tín về ẩm thực đã có uy tín. Văn hoá truyền khẩu luôn được tin tại Việt Nam. Các trang về ẩm thực như Lozi, Foody, Địa điểm ăn uống,... sẽ là nơi rất tốt để bạn quảng bá hình ảnh. Hãy chăm chỉ cập nhật những đánh giá về nhà hàng để có thể điều chỉnh phương thức kinh doanh nhà hàng theo hướng hăng hái hơn.

– Cuối cùng, hãy cập nhật các thông tin khuyến mại, chương trình giảm giá hay giới thiệu món ăn mới của nhà hàng lên các kênh truyền thông đã có. Nó sẽ là quả bom cuốn khách hàng tới nhà hàng của bạn.